Home » Tin tức hoạt động » Kiến thức chuyên môn » MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶC THÙ TRONG CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TRẺ CHẬM PHÁTTRIỂN TRÍ TUỆ

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶC THÙ TRONG CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TRẺ CHẬM PHÁTTRIỂN TRÍ TUỆ

11/03/2014 bởi

Theo Sổ tay chẩn đoán rối nhiều tâm thần của Hiệp hội Tâm thần Mỹ DSM -IV thì một người bị coi là chậm phát triển trí tuệ khi có đủ 3 tiêu chí sau:

          + Trẻ có chỉ số IQ< 70

          + Thiếu hụt ít nhất 2 trong các lĩnh vực sau: Giao tiếp, tự chăm sóc, sinh hoạt ở nhà, các kĩ năng xã hội / giữa người với người, sử dụng các nguồn lực cộng đồng, tự quản, các kĩ năng học tập chức năng, làm việc, nghỉ ngơi, sức khỏe và an toàn.

          + Xuất hiện trước 18 tuổi.

          Trẻ khuyết tật trí tuệ có một số đặc điểm cơ bản như phản ứng chậm và thiếu chính xác, thường bị rối loạn cảm giác, khó tri giác được trọn vẹn sự vật, hiện tượng. Khả năng phân biệt màu sắc, chi tiết của trẻ rất kém, dễ nhầm lẫn và thiếu chính xác. Vốn từ của trẻ nghèo nàn, thường nói sai ngữ pháp, kỹ năng tập trung chú ý kém, chậm nhớ mau quên, ghi nhớ hình ảnh tốt hơn ghi nhớ âm thanh, tư duy cụ thể tốt hơn tư duy trừu tượng, logic. Chính vì các đậ điểm đó, để có thể giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ học, rèn luyện và phát triển các kỹ năng chúng ta cần sử dụng các phương pháp đặc thù như:

1. Phân tích nhiệm vụ: Chia một công việc, một yêu cầu, một kỹ năng trẻ cần thực hiện được thành các bước nhỏ, đơn giản, dễ hiểu, ví dụ khi hướng dẫn trẻ kỹ năng đánh răng, chúng ta chia thành các bước nhỏ:

+ Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng, địa điểm (cốc, bàn trải, kem đánh răng).

+ Bước 2: Làm ướt bàn trải, xúc miệng.

+ Bước 3: Lấy bàn trải chà mặt trước, mặt trong, mặt trên của từng hàm răng.

+ Bước 4: Xúc miệng bằng nước sạch và trải răng lại cùng với nước.

+ Bước 5: Xúc miệng

+ Bước 6: Lau miệng, lau mặt.

+ Bước 7: Rửa bàn trải để vào vị trí cũ.

2. Làm mẫu: Cha mẹ, người chăm sóc thực hiện mẫu các động tác, hành vi để trẻ quan sát. gợi ý, hướng dẫn bằng lời giúp trẻ hiểu được cách thực hiện các kỹ năng đó.

3. Trực quan: Sử dụng tranh ảnh, đồ vật thật để hướng dẫn trẻ tránh cách hướng dẫn chung chung, không cụ thể sẽ làm trẻ khó hiểu và khó thực hiện được yêu cầu. (Trẻ khuyết tật rất thích được học với tranh ảnh, đồ vật đẹp, nhiều màu sắc).

4. Khen thưởng, động viên kịp thời: Trẻ rất thích được động viên, khích lệ. Cha mẹ nên khen thưởng trẻ thường xuyên bằng những hình thức như: vỗ vai, vuốt má, khen bằng lời hoặc bàng những phần thưởng nhỏ ngay khi trẻ đạt được những tiến bộ nhỏ.

5. Sửa lỗi sai cho trẻ: Với đặc điểm của trẻ khuyết tật là khó nhớ nhanh quên, khó thay đổi thói quen nên chúng ta phải sửa lỗi sai ngay khi trẻ mắc, tránh để lại lâu trẻ sẽ khó nhớ và tạo thành thói quen khó sửa.

6. Nhắc đi nhắc lại nhiều lần: Dù hướng dẫn trẻ thực hiện kỹ năng về tư duy nhận thức hoặc về các kỹ năng phát triển thì cha mẹ cũng cần kiên trì, nhắc đi nhắc lại nhiều lần (có những kỹ năng hướng dẫn hàng tháng, hàng quý trẻ mới thực hiện được)

7. Tạo các tình huống thực tế cho trẻ học và thực hiện các kỹ năng, hành vi mong muốn: Tư duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan hành động, trẻ khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển giao giữa kiến thức vào thực tế, cha mẹ, giáo viên, những người thân cần tận dụng tất cả mọi tình huống thực, mọi địa điểm, mọi thời gian để giúp trẻ.

          Cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc phải sử dụng kết hợp và linh hoạt các biện pháp trên để có thể giúp trẻ học tập và phát triển được các kỹ năng mong muốn, tạo điều kiện cho trẻ hòa nhập cộng đồng xã hội.

                          03  

Sử dụng phương pháp làm mẫu, trực quan giúp trẻ phát triển kỹ năng tự phục vụ

                 01             
Giờ học thực hành thực tế để phát triển kỹ năng sống

02
          Sử dụng biện pháp khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ khi trẻ làm đúng nhiệm vụ

Biên soạn: Giáo viên Quỳnh Hoa.

Hãy đăng nhập để bình luận bài viết này Đăng nhập

Liên hệ

Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức năng Hà Nội

Địa chỉ: phố Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

ĐIện thoại: 04 3994 79 64

Thư viện ảnh

do-mat-do-xuong <SAMSUNG DIGITAL CAMERA> <SAMSUNG DIGITAL CAMERA> bs-nguyen-thi-thanh-phuong <SAMSUNG DIGITAL CAMERA> le-ra-mat-bv-crop

Tìm kiếm